Friday, February 2, 2018

Cùng Nhau Tìm Hiểu Những Thế Ngoại Cao Nhân Trong Tác Phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa

"Tam Quốc Diễn Nghĩa" là bộ tiểu tuyết đầu tiên thuộc loại thể chương, hồi của Trung Quốc. gần như tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa xoay lòng vòng chữ "Nghĩa" và cuộc chiến phân chia quyền lực của ba thần thế phong kiến Ngụy, Thục và Ngô, sở hữu ba người đứng đầu là Tào tháo dỡ, Lưu Bị và Tôn Quyền.



Tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa biểu đạt sinh động những biến đổi lịch sử từ cuối thời Đông Hán đến giai đoạn đầu Tây Tấn. Tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa biểu đạt thành công và làm vượt bậc được "sự nhân nghĩa" của Lưu Bị, "sự gian xảo" của Tào tháo dỡ, "sự trung nghĩa" của Quan Vũ, "sự dũng mãnh" của Trương Phi, "đa mưu túc trí" của Gia Cát Lượng, "sự ghen ghét đố kỵ" của du lãm, "vì lợi ích đại cục" của Tôn Quyền và "sự thiếu quyết đoán" của Viên Thiệu.

tuy nhiên trong bộ tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa này cũng với một số nhân vật, cao nhân vì "chán ghét" danh lợi thế gian mà sống ẩn cư nơi núi sâu rừng già cũng được hiển lộ ra. Dưới đây là 8 vị cao nhân vừa kỳ bí, vừa tài hoa trong Tam Quốc Diễn Nghĩa.

1. Quản Lộ

Ông là thuật sĩ nước Ngụy thời Tam quốc, tự là Công Minh, người Bình Nguyên (Bình Nguyên, Sơn Đông ngày nay). Năm eight, 9 tuổi, luôn thích ngẩng đầu Quan sát các ngôi sao trên bầu trời. Sau khi trưởng thành, ông thông thạo "Chu Dịch", giỏi về bói toán, tướng thuật, học ngôn ngữ của loài chim. tục truyền rằng trong mỗi 1 lời nói của ông, đều sâu sắc tựa như "xuất thần nhập hóa".

Quản Lộ là thuật sĩ nức danh trong lịch sử, được thế gian sau tôn sùng và phong là tổ tông của bói toán và xem tướng. Ông đã để lại hầu hết tác phẩm, trong Đó có "Chu Dịch Thông Linh Quyết","Chu Dịch Thông Linh Yếu Quyết", "Phá Táo Kinh", " Chiêm Ki"… "Tam quốc chí – phương kĩ truyện" đã xếp thuật bói toán của Quản Lộ ngang hàng mang "y thuật của Hoa Đà, thanh nhạc của Đỗ Quỳ, tướng thuật của Chu Kiến Bình, tướng mộng của Chu Tuyên".

Trong "Tam Quốc diễn nghĩa" với đề cập rằng Quản Lộ đã coi bói cho Tào tháo và tiên đoán chính xác về việc xảy ra hỏa hoán vị ở hẹn Đô và sẽ mất 1 viên tướng ở núi Định Quân. Về sau, những lời này đều ứng nghiệm.

hai. Mạnh Tiết

Trong "7 lần bắt Mạnh Hoạch", Gia Cát Lượng đã được người anh của Man vương Mạnh Hoạch, tự hiệu là "Vạn An ẩn giả" trợ giúp. Mạnh Hoạch cất binh tạo phản, Mạnh Tiết phổ biến lần khuyên can, nhưng Mạnh Hoạch quên mất, ông đành phải ẩn cư trong rừng http://chanhkien.org sâu. khi Gia Cát Lượng dẫn quân chinh phạt, binh sĩ bởi vì uống phải nước sông câm mà bị mất tiếng. Mạnh Tiết đã lấy nước của suối An Lạc giúp Gia Cát Lượng giải trừ kiếp nạn này, lại dạy quân Thục ngậm lá giới diệp vân hương để tránh độc khí.

Về sau, Gia Cát Lượng muốn tâu với thiên tử về việc lập Mạnh Tiết lên khiến cho vua xứ Nam Man nhưng Mạnh Tiết chối từ. Gia Cát Lượng bèn lấy vàng và tơ lụa ra tặng nhưng Mạnh Tiết vẫn khước từ không nhận.

three. Hoa Đà

Hoa Đà, tự là Nguyên Hóa, tên thật là cu li, người ở quận Tiêu, nước Bái thuộc Dự châu ( Hào Châu, tỉnh An Huy ngày nay), là danh y lừng danh vào cuối thời Đông Hán. khi còn nhỏ ông từng du học bên ngoài, nghiên cứu y thuật, ko màng tới đường làm cho quan. Y thuật của ông thông hiểu, đặc trưng là nhiều năm kinh nghiệm về ngoại khoa, được trần thế sau xưng tụng là "Thánh thủ ngoại khoa", "ông tổ ngoại khoa". Ông đã phát minh ra "ma phi tán" là chiếc thuốc gây tê sử dụng trong phẫu thuật được biên chép sớm nhất trong lịch sử y khoa thế giới. Ông lại phỏng theo động tác của chim thú như : hổ, hươu, gấu, khỉ, chim … mà sáng tác ra "Ngũ Cầm Hello", có sách thuốc "Thanh Nang Thư".

Trong "Tam Quốc diễn nghĩa", Hoa Đà đã từng trị thương cho Chu Thái bên Đông Ngô, giải độc cho Quan Vũ ở Kinh Châu và đã để lại câu chuyện cạo xương trị độc. Về sau bởi vì chẩn đoán ra trong não của Tào dỡ sở hữu khối u, cần phải mở não khiến cho phẫu thuật. Tào toá nghi ngờ cho rằng Hoa Đà mượn cớ để hại mình nên đã tống giam ông vào lao tù. chung cục, Tào toá đã thật sự bị mắc bệnh chậm triển khai mà chết.

four. Vu Cát

Vu Cát là đạo sĩ vào cuối thời Đông Hán, người Lang Nha (nay là Giao Nam, Sơn Đông). Trước chậm tiến độ ông sống ở phía đông, sau chậm tiến độ đến Ngô Hội lập tinh xá đốt hương đọc Đạo thư, chế tạo nước thánh để trị bệnh cho nhân dân, và khiến cho số đông việc thấp giúp người dân Ngô Hội.

Tiểu bá vương Tôn Sách sau lúc nghe thấy vậy thì khôn cùng tức giận, vừa không tin đạo sĩ, phép lạ, vừa sợ ông tụ họp mọi người lại khiến loàn. Tôn Sách cho rằng: "Loại yêu đạo làm điều xằng bậy này có thể huyền hoặc người dân, khiến quân thần không còn tuân theo lễ nghĩa vua tôi, chẳng thể ko giết".

Danh thần Trương Chiêu và mẹ của Tôn Sách đều khuyên ko được giết mổ, nhưng Tôn Sách giận không kiềm được vẫn lấy cớ huyễn hoặc nhân tâm mà ra lệnh chém làm thịt Vu Cát.

Sau này, mỗi lúc ở trong cung điện, Tôn Sách thường nhận ra Vu Cát trừng mắt nhìn mình, nhưng các quân sĩ đều không trông thấy. Tôn Sách vì giết thịt Vu Cát nên ngày ngày đều bị khiếp sợ, thường xuyên đập phá đồ đoàn trong cung điện. Về sau, Tôn Sách phát bệnh mà chết.

Từ khóa: tam quoc dien nghia.

No comments:

Post a Comment